Đối với tàu cỡ 12500DWT các phân đoạn mạn có kích thước lớn và cong phức tạp. ứng dụng chế tạo bệ khuôn xoay vào thi công tiết kiệm rất nhiều nhân công , vật tư chế tạo bệ khuôn, đặc biệt là chất lượng tăng và tiến độ tăng nhiều so với cách làm truyền thống.
Dùng bệ khuôn theo phương pháp truyền thống không xoay :
Trong phương pháp này, bệ khuôn được dựng đúng theo vị trí thật của phân đoạn. Do đó:
- Tốn kém vật tư chế tạo bệ khuôn (kích thước lớn)
- Lắp ráp các phân đoạn trong điều kiện thi công khó khăn(người thợ hàn và lắp ráp trong tư thế hàn đứng không thoải mái), do đó thời gian lắp ráp lâu.
- Chất lượng hàn và lắp ráp chưa cao do phải thao tác trong điều kiện khó khăn, dùng nhiều mối hàn leo.
- Số lượng nhân công thi công nhiều
Dùng bệ khuôn xoay:
Trong phương pháp này, bệ khuôn được xoay nằm ngang sao cho góc nghiêng của bệ khuôn so với phương ngang là nhỏ nhất. Các ưu điểm:
- Tiết kiệm vật tư chế tạo bệ khuôn (kích thước nhỏ gọn , chiều cao cột chống giảm đáng kể)
- Lắp ráp phân đoạn trong điều kiện thi công dễ dàng (Phân đoạn được xoay sang vị trí nằm ngang, người thợ dễ thao tác hàn và lắp ráp)
- Chất lượng hàn và lắp ráp chính xác cao do thao tác trong điều kiện thuận lợi, dùng nhiều mối hàn bằng.
- Tiết kiệm nhân công
Theo so sánh ở trên, chúng ta thấy rằng việc áp dụng bệ khuôn xoay là rất cần thiết đối với tàu cỡ lớn. Phương pháp phóng dạng thủ công trên sàn phóng cũng có thể cấp được các trị số cho việc dựng bệ khuôn xoay nhưng thao tác phức tạp và mất rất nhiều thời gian. Phần mềm ShipConstructor có thể xác định được góc xoay tối ưu của bệ khuôn và nhanh chóng đưa ra các số liệu cần thiết cho việc dựng và thi công trên bệ khuôn xoay.
Thứ Tư, 23 tháng 3, 2011
Đăng ký:
Bài đăng (Atom)